Interview

First painting exhibition in Hanoi on homosexuality
(nguồn vietnamnet.vn)

Thinkpink

Thinkpink

VietNamNet Bridge – On September 3 at Gallery Suffusiveart, 2B Ngoc Khanh St., Hanoi, a painting exhibition will feature the theme of homosexuality.

Recently, homosexuality has been discussed broadly in the media. Articles on the lives of several homosexual men have even been run the on the front pages of many newspapers. Names of several of these men were even publicised. Not long before, the state TV showed a series of films on homosexuality.

It is said that the Vietnamese media has been more open in discussions of the issue, which had been seen as sensitive. The 12 paintings by Truong Tien Tra to be displayed, therefore, have caught the public’s attention.

Tra is an artist who has just come back to Vietnam on a summer holiday as he is still studying in Russia.

“I studied for six years in Vietnam. During that time I found it very hard to decide what style of art I would follow. I painted to express my feelings on what I had seen in my childhood,” he said.

Tra then got a scholarship to study in Russia, where, as he said, he has gotten the opportunity to find out more about new subjects of art.

His art project was formed to put focus on the subject of homosexuality. “I neither show support nor criticise. I just want to depict what I have seen in my life through my paintings,” said Tra.

His works will be shown in three different stages.

This year, Tra will display his 12 paintings, which, according to him, will not be too shocking for conservative audiences. With this first exhibition he hopes that people will recognise homosexuality more as a phenomenon than as many conservative people think: as a ‘sickness’.

In the second stage of his project, in 2007, “stronger” paintings will be showcased.

Subsequently, Tra will organise his first exhibition of body art. Inside each of 10 big follicles will be a male or female homosexual couple. The exhibition will be similar to a performance, with the music to be written by famous Vietnamese composer Hoang Quan.

Tra is not the first artist in Vietnam to focus on the subject of homosexuality. Before him, Truong Tan showed paintings on the subject. But his paintings were not widely applauded as they were seen as too “strong” for audiences.

Finding a gallery for his paintings has proven difficult for Tra. He has been refused by Goethe Institute and the Centre for French Language and Culture, L’Espace, in Hanoi.

(Source: TTVH) 13:19′ 03/09/2006 (GMT+7)
Link: http://english.vietnamnet.vn/lifestyle/2006/09/608482/

Họa sỹ Trương Tiến Trà: “Hãy chia sẻ, yêu thương và thừa nhận người đồng tính!”
(nguồn http://www.cinet.gov.vn) 05/09/2007, 14h12

Thinkpink

Thinkpink

Họa sỹ Trương Tiến Trà:
Cách đây một năm, triển lãm tranh The distored truth (Sự thật méo mó) của họa sỹ Trương Tiến Trà đã thu hút sự chú ý của dư luận. Bởi lẽ, đề tài mà anh đề cập đến vốn rất “nhạy cảm”: Thế giới những người đồng tính.

Trà hiện đang du học tại Nga. Trở về nước lần này, tại Suffusive Art Gallery (số 2 Bảo Khánh, Hà Nội), The distored truth 2 của anh một lần nữa đem đến cho người xem cái nhìn mới về “thế giới thứ 3”. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Trương Tiến Trà.

Nghe nói, anh còn định tiếp tục cuộc triển lãm với đề tài này lần thứ 3 vào năm sau nhưng với cách thể hiện là body-art (vẽ trên cơ thể người). Thế giới những người đồng tính thật sự cuốn hút anh vậy sao?

– Rất nhiều người hỏi sao tôi liều lĩnh khi dấn thân vào một đề tài khá nhạy cảm này, nhưng tôi quan niệm, sáng tác là công việc của họa sỹ và việc chọn đề tài nào chỉ là một cái cớ để họa sỹ được thoả mãn niềm đam mê của mình mà thôi. Với tôi cũng vậy, tôi không cố ý gây sốc hay làm một cái gì to tát khi đưa vấn đề đồng tính ra trước công chúng, nhất là khi nó vẫn được coi là đi ngược lại với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Nhưng rõ ràng, chúng ta phải thừa nhận, khi sinh ra, con người đã mang trong mình những yếu tố sinh học để phân biệt rõ 2 giới: đàn ông và đàn bà. Tuy nhiên, có cả một thế giới thứ 3, đó là những người đồng tính. Họ là những con người bình thường, có tình yêu, có cảm xúc rất con người chứ không phải là những người dị hợm như nhiều người vẫn nghĩ. Và đó là sự thật.

Bằng cách tiếp cận nào anh có thể truyền tải tới người xem thông điệp người đồng tính là người bình thường như bao con người khác?

– Yếu tố tạo hình, đúng thế. Bằng những gam màu và nghệ thuật tạo hình, tôi đã khắc họa nên tình yêu rất đẹp giữa 2 người đồng giới chứ không phải là những dục vọng bệnh hoạn. Trước tôi, họa sỹ Trương Tân đã có một triển lãm tương tự nhưng dưới con mắt của một người trong cuộc. Còn tôi, một kẻ “ngoại đạo”, không thuộc thế giới ấy, sẽ có cái nhìn khách quan chăng?

Anh hẳn đã nghiên cứu rất nhiều về người đồng tính?

– Tất nhiên rồi, tôi ấp ủ đề tài này từ lâu và dự định triển khai trong 3 năm. Tôi nghiên cứu sách báo, tài liệu, qua những người bạn đồng tính… để có được tư liệu làm nên các tác phẩm này. Quan điểm cá nhân tôi là chúng ta hãy chia sẻ, yêu thương và thừa nhận họ. Đơn giản vậy thôi.

Anh không quan tâm đến dư luận, hay những rào cản xã hội khi quyết định công bố trước công chúng những bức tranh này?

– Tôi chỉ quan tâm tới dư luận sau khi tranh được mọi người xem. Rõ ràng, suốt cả tuần diễn ra triển lãm, rất nhiều người đã tới Gallery. Có những người đồng tính đã đến và bắt tay cảm ơn tôi. Lại có cả những người bình thường, họ tới đây và cảm nhận cái đẹp bằng con mắt của người nghệ thuật chứ ít quan tâm tới khía cạnh được gọi là nhạy cảm.

Anh có thể tiết lộ một chút về kế hoạch body-art trong triển lãm cá nhân lần 3 của mình?

– Đó là một sự thể nghiệm của tôi. Ý tưởng là như vậy nhưng việc chọn người để vẽ lên thân thể không hề đơn giản chút nào. Hiện tại, quá sớm để tôi có thể nói về triển lãm solo lần 3. Hãy để khi dự án hoàn thành, tôi sẽ có nhiều điều để chia sẻ với bạn.

Cảm ơn họa sỹ!

(Theo BKT)
Link:http://www.cinet.gov.vn/?ctl=usc_NewsViewsdetail&zoneid=72&rootId=4&newsid=25962

Bài trên tạp chí sáng tạo
Link: http://www.sangtao.uzenme.com/Main.php?MagID=2&MagNo=1

EAST&WEST magazine ( issue 01/2010)
I/ PORTFOLIO (p.74-85)
Nghệ thuật và cuộc sống của Tiến Trà
Một người Việt Nam. Một người Nga. Niềm vui. Nỗi đau.
(Bài viết của Isabell Serafin)
Tiến Trà học mỹ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội và sau đó hơn một năm, anh giành được học bổng đi học tại học viện hàn lâm nghệ thuật V.I. Surikov, Moscow, Liên Bang Nga. Trà tốt nghiệp thạc sỹ Mỹ thuật vào năm 2009.
Niềm cảm hứng sáng tạo hiện thời cho những bức chân dung của anh bây giờ chính là về đời sống trẻ trung nơi đô thị : những con người ngẫu nhiên bắt gặp, “ đời sống, tình yêu, tình dục”, những bar girl với những chuếnh choáng gợi trí tò mò . Và cả những người đàn bà trong những điệu bộ lả lướt đầy say mê, áo quần hờ hững rực lên trong sắc cam đỏ gợi tình.
Những tác phẩm của Trà có ảnh hưởng rõ nét từ những họa sĩ của phong cách Biểu hiện, ví dụ như Francis Bacon. Những bức tranh của anh như là những phản chiếu đầy quyến rũ về đời sống, mà ở đó, anh cố gắng khắc họa hai mặt của thực tiễn, như là hai mặt của một đồng xu, một sự hiện hữu đôi khi là bất công :ánh sáng và bóng tối, niềm hạnh phúc mãnh liệt và nối đau khôn tả.
“Đường nét tạo nên nỗi buồn”, anh giải thích, “ màu sắc rực rỡ thể hiện sự tươi vui”. Bất chấp niềm hân hoan hiện hữu từ những bức tranh của mình, tuổi thơ của Trà là những kí ức thật khắc nghiệt. “ Tuổi thơ của tôi chứa đựng quá nhiều nỗi buồn”, anh nhẹ nhàng nói. “ Tôi phải vượt qua nó mỗi ngày để được tồn tại và được vẽ, điều đó chẳng dễ dàng chút nào, và tôi đã luôn bị ám ảnh kể cả từ những niềm vui nhỏ nhoi nhất”.
Tác phẩm của Trà phản ánh chính kí ức về những ngày vật lộn bươn trải ấy. Nhưng bên cạnh đó, những bức họa ấy cũng trải nên một phong thái nhẹ nhàng rất Việt Nam cùng với dư vị của một phong cách Nga đầy tuyết trắng, hai phong cách hòa trộn tinh tế dưới từng nét vẽ.
Khi được hỏi anh muốn mình được nhớ tới như là một họa sĩ thế nào, anh chỉ khiêm tốn mà chia sẻ rằng “ Còn quá sớm để nghĩ tới điều đó, tôi chỉ mong có đủ sức khỏe để vẽ và làm những gì tôi yêu thích”.
Cuối cùng, sao nhỉ : “Hữu xạ tự nhiên hương”, những bức vẽ của Trà sẽ tự nó sẽ cất lên giọng nói về tất cả.
Vậy bạn có nghe được giọng nói từ những bức vẽ ấy không?
Đó là một giọng nói khiến người ta phải mê đắm./

nguồn : http://east-westmag.com/index.php?categoryid=50

http://east-westmag.com/issue22/74.pdf

Artist Trương Tiến Trà


VẺ ĐẸP VÔ NGÔN
SGTT.VN – Từ ngày 11 – 29.2, hoạ sĩ Trương Tiến Trà bày triển lãm sơn mài cá nhân tại tư gia của nghệ sĩ piano Phó An Mỵ (số 19B ngõ 12 Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội). Các bức tranh không chú thích, triển lãm không được đặt tên, bởi hoạ sĩ muốn đem đến cho người xem một thứ hội hoạ thuần chất, không cần ngôn từ diễn giải.
Trương Tiến Trà tuổi đời chưa nhiều, nhưng lại có gần 15 năm được đào tạo nghệ thuật, từng là sinh viên của ba trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, đại học Mỹ thuật Hà Nội và học viện nghệ thuật Xuricop ở Moscow, Nga. Sự học lâu dài tạo cho hoạ sĩ một tính cách điềm đạm hiếm thấy ở những người ít tuổi, cũng như một tay nghề hội hoạ vững vàng sớm phát lộ từ triển lãm cá nhân đầu tay những năm 2006 – 2007 với một chủ đề gai góc bấy giờ – những người đồng tính. Sau đó là một quãng thời gian 2 – 3 năm xa rời hội hoạ với những công việc bên ngoài. Triển lãm sơn mài lần này là sự trở lại với nghệ thuật của anh, với một bút pháp và đề tài hoàn toàn khác.

Ở triển lãm cá nhân này, Trương Tiến Trà bày mười bức sơn mài khổ lớn kích thước đồng đều 100 x 150cm, vẽ các chân dung phóng to, phần lớn là tự hoạ hoặc vẽ gương mặt của bạn bè hay những người thân quen. Loạt tranh này được sáng tác trong cả năm 2011, có khoảng 20 bức, thể hiện từ các phác thảo đen trắng bằng bút sắt và mực nho trong thời gian Trà theo học tại học viện Xuricop. Hoạ sĩ cho biết trong bảy năm tại Nga, anh hầu như không có thời gian cho sáng tác cá nhân, đành dùng phác thảo đen trắng để thể hiện các ý tưởng hội hoạ và sau khi rời Nga thì có khoảng 1.000 ký hoạ như thế. Mỗi chân dung là những cắt cảnh một gương mặt phóng đại bị bóp méo, vặn vẹo hay cào xé, con mắt trừng trừng khắc khoải, bàn tay gầy guộc suy tư hoặc bâng quơ vô định. Tất cả đặt trên nền sơn đen bóng sâu thẳm, một sự ước lệ của không gian hay tâm tư con người, với nỗi cô độc ẩn giấu trong từng thân phận.

Trong khai mạc triển lãm, hoạ sĩ Lê Thiết Cương cho rằng hội hoạ của Trương Tiến Trà lần này có sắc thái và tiếng nói cá nhân rõ rệt hơn triển lãm trước, dù chất lượng rất tốt vẫn còn nhìn thấy dấu vết ít nhiều của nghệ thuật hàn lâm từ học viện Xuricop. Cá nhân người viết thích lối ngôn ngữ hội hoạ có tính biểu hiện pha trộn sự điệu đàng, cả sự khắc khoải, ẩn nhẫn và cô độc trong mỗi bức tranh của Trà, nhưng thích hơn vẻ đẹp lặng lẽ có chiều sâu như bóng tối trong tranh Rembrant, một thứ bóng tối bao trùm ánh sáng bên trong được vẽ bởi một thứ hội hoạ có khả năng kêu gọi và lôi kéo người xem vào bên trong bức tranh. So sánh luôn là khập khiễng, nhưng chừng nào Trương Tiến Trà phát triển bức tranh hướng đến một ngôn ngữ nghệ thuật kiệm lời mà giàu nội dung, bỏ qua sự ve vuốt bề mặt hay buông lỏng cảm xúc theo sự quằn quại vô ngôn, thì nghệ thuật của anh còn vươn xa hơn nữa.
bài: Nguyễn Anh Tuấn
Nguồn: http://sgtt.com.vn/Van-hoa/161168/Trien-lam-cua-Truong-Tien-Tra-ve-dep-vo-ngon.html

Advertisements

About this entry